Miyerkules, Mayo 4, 2016

My Favorite Filipino Poem

"ANG AKING INA"

By: Pascual De leon

Gaya rin ng iba, ang ina kong giliw
Ay inang mayumi’t lubhang maramdamin,
Inang hindi yuko sa mga hilahil,
Inang mapagbata at siya kong virgen.
Mayrong isang Diyos na kinikilala,
May isang dakilang pananampalataya,
Sa kanya ang madla’y kulay ng umaga,
Ang galit ay awa’t sa poot ay tawa.
Siya ang dakilang Batas sa tahanan,
Kamay na masipag, Kampana ng buhay,
Susi ng pag-ibig na kagalanggalang.
Sa kanya ang lahat ay pawang mabuti,
Ang dukha’t mayaman ay kapuripuri
Palibhasa’y inang may puso’t pagkasi.

BAYAN KO

Ang bayan kong Pilipinas
Lupain ng ginto’t bulaklak
Pag-ibig na sa kanyang palad
Nag-alay ng ganda’t dilag.
At sa kanyang yumi at ganda
Dayuhan ay nahalina
Bayan ko, binihag ka
Nasadlak sa dusa.
Ibon mang may layang lumipad
kulungin mo at umiiyak
Bayan pa kayang sakdal dilag
Ang di magnasang makaalpas!

Pilipinas kong minumutya
Pugad ng luha ko’t dalita
Aking adhika,
Makita kang sakdal laya.



"ANG HALIK NI  INA"
Ang mata ni ina’y bukalan ng̃ luha
Kung may dala-dalang damdamin at awa,
Ang lahi ni ina’y sampagang sariwa
Na may laging laang halik at kaling̃a.
Sa halik ni Ina ay doon nalagas
Ang tinik at bulo ng̃ musmos kong palad,
Sa halik ni ina’y aking napagmalas
Na ako’y tao na’t dapat makilamas.
Ang bibig ni inang bibig ng̃ sampaga’y
Bibig na sinipi kina Clara’t Sisa
Kaya’t mayrong bisang kahalihalina.

Ang halik ng̃ ina’y apoy sa pagsuyo,
Hamog sa bulaklak, Pag-asa sa puso’t
Liwanag sa mg̃a isipang malabo.

My poets of " Ang Halik ni Ina is the Tagalog verses as part of a longer poem dedicated to his dear mother who had passed away.
My poets of " Ang Aking Ina"  is comparing his mother’s kiss to dew on a flower. He describes her kiss as hope in the heart, light to an unclear mind.

 "My Reaction to this Poem"

I love this poem it made me burst into tears because my mom is the one, working hard in my family even though my father did not work hard in my family and now my mother is the one, to do everything to live in this world. That's why i love mother so much because she is the one working hard in my family, to do a lot of thing to survive in this world no matter what happen as long us she give everything to me and my brother and sister to have a better future in life. And this describes everything about my mom she is awesome. I love you so much and I am so happy that God picked her to birth me and my older brothers. She is the best mother that i have encountered in my life.





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento